Saturday, January 6, 2024

Girl with a Pearl Earring

Bức tranh Girl with a Pearl Earring là một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại của họa sĩ Hà Lan Johannes Vermeer, được tạo ra vào khoảng năm 1665. Tác phẩm này không chỉ là một bức chân dung thông thường, mà còn là một tác phẩm có sức mạnh và vẻ đẹp đầy sức lôi cuốn.



Girl with a Pearl Earring, oil on canvas by Johannes Vermeer, c. 1665; in the Mauritshuis, The Hague.


Bức tranh này thể hiện một cô gái trẻ, mặc một chiếc khăn xếp màu xanh và vàng, cô mặc một chiếc áo vàng (ngả xanh cobalt), đeo một chiếc hoa tai ngọc trai lấp lánh. Trong không gian tối tăm,  ánh sáng từ phía bên trái làm nổi bật vẻ đẹp tươi trẻ và bí ẩn của cô gái, trong khi phần còn lại của hình nền mờ nhạt, tạo nên sự tập trung vào vẻ đẹp của người mẫu. Bức tranh sơn dầu này có chữ kỹ “IVMeer” nhưng không đề ngày tháng. Các chuyên gia ước tính nó được vẽ vào năm 1665. Một trong những điểm đặc biệt của tác phẩm là ánh sáng tinh tế và cách Vermeer thể hiện sự phản chiếu từ bề mặt ngọc trai. Chiếc hoa tai với viên ngọc trai lớn trong tranh đã tạo ra một cảm giác sâu lắng và bí ẩn, thu hút ánh nhìn của người xem.

Bức tranh này không chỉ là một bức chân dung thông thường, mà là một tác phẩm với nhiều điều bí ẩn và sự thu hút đầy mê hoặc. Sự tập trung vào ánh mắt của cô gái và việc sử dụng ánh sáng tinh tế đã tạo nên một vẻ đẹp tuyệt vời và có sức cuốn hút đặc biệt. Johannes Vermeer là bậc thầy về ánh sáng. Điều này được thể hiện ở đây qua sự dịu dàng trên khuôn mặt cô gái, những tia sáng lấp lánh trên đôi môi ẩm ướt của cô; và viên ngọc sáng ngời.




Cận cảnh gương mặt cô gái


Mặc dù danh tính của cô gái trong tranh vẫn là một điều bí ẩn và không rõ ràng, nhưng bức tranh Girl with a Pearl Earring vẫn thu hút sự quan tâm và sự ngưỡng mộ của người xem với vẻ đẹp tinh tế và sự lôi cuốn khó cưỡng của nó. Tác phẩm này đã trở thành một trong những biểu tượng quý giá và đặc biệt của nghệ thuật châu Âu trong nhiều thế kỷ.


Tài liệu tham khảo

  • https://thethaovanhoa.vn/giai-ma-kiet-tac-girl-with-a-pearl-earring-thieu-nu-deo-hoa-tai-ngoc-trai-20200505062805300.htm
  • https://www.britannica.com/topic/Girl-with-a-Pearl-Earring-by-Vermeer

No comments:

Post a Comment

Triết lý từ cái vườn cây (6)