Saturday, December 30, 2023

The Starry Night by Vincent van Gogh

Vincent van Gogh, một trong những họa sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại, đã tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật kỳ diệu. Trong số đó, "Starry Night" (Đêm đầy sao) có lẽ là một trong những bức tranh nổi tiếng và đầy ấn tượng nhất của ông.



Vincent van Gogh, Starry Night,1889.


"Starry Night" được vẽ vào năm 1889, khi Van Gogh đang ở trong trại điều trị tại Saint-Rémy-de-Provence, Pháp. Bức tranh này không chỉ là một phản ánh của cảnh vật, mà còn là sự hiện thực hóa của cảm xúc, suy tư và sự ảm đạm của Van Gogh. Trong thư gửi em trai năm 1889, ông kể: "Qua cửa sổ có song sắt, anh nhìn thấy một cánh đồng lúa mỳ", "ở đó, vào buổi sáng, anh có thể thấy mặt trời mọc và ánh hào quang của nó". Trong tranh, ngôi làng Saint-Rémy im lìm giữa bầu trời cuộn xoáy, xa xăm góc bên phải là dãy Alpilles. Góc trái tranh, ông vẽ một cây bách hướng lên trời. Từ góc nhìn của ông, chúng ta nhìn thấy một cảnh vật đêm yên bình, với một ngôi làng nhỏ nằm dưới bầu trời đầy sao. Bầu trời được vẽ với những đường cong xoắn ốc, tạo ra một cảm giác chuyển động và đầy linh hoạt. Những ngôi sao lấp lánh trên bầu trời đêm, cùng với vệt sáng từ mặt trăng, tạo nên một hình ảnh huyền bí và tinh thần.



Vincent van Gogh, Starry Night Over the Rhone, 1888


Trước khi hoàn thành bức "Starry Night" nổi tiếng, Van Gogh cũng đã vẽ bức Starry Night Over the Rhône vào năm 1888, chỉ một năm trước khi ông hoàn thành The Starry Night. Trong thời gian này, ông đang sống ở Arles, một thị xã bình dị của Pháp. Bức tranh Starry Night Over the Rhône thể hiện bằng nét vẽ rực rỡ và màu sắc biểu cảm, khung cảnh thanh bình; “Hình tượng hai nhân vật đang sánh bước bên nhau ở tiền cảnh” là hình ảnh của những người duy nhất có mặt trong bức tranh, và bầu trời đầy sao gợi lên một cảm giác bình yên.

Nhiều người tin rằng "Starry Night" không chỉ là một bức tranh đơn thuần, mà là một biểu tượng cho sự đau khổ và cảm xúc sâu lắng của Van Gogh. Sự kết hợp giữa bức tranh tĩnh lặng với sự linh hoạt của bầu trời sao đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật không chỉ gây ấn tượng về mặt thị giác mà còn lan tỏa cảm xúc và tinh thần.

Tài liệu tham khảo

  • https://magazine.artland.com/van-gogh-famous-paintings/
  • https://vnexpress.net/dem-day-sao-kiet-tac-tu-bi-kich-cuoi-doi-van-gogh-4428736.html
  • https://idesign.vn/graphic-design/the-starry-night-cua-vincent-van-gogh-niem-hy-vong-va-nhung-bi-an-sau-trong-tam-tuong-nguoi-hoa-si-393743.html
  • https://idesign.vn/graphic-design/the-starry-night-cua-vincent-van-gogh-niem-hy-vong-va-nhung-bi-an-sau-trong-tam-tuong-nguoi-hoa-si-393743.html

No comments:

Post a Comment

Triết lý từ cái vườn cây (6)