Saturday, December 23, 2023

Những bức tranh hoa súng của Monet

 Claude Monet (1840-1926) là một trong những người sáng lập trường phái ấn tượng (Impressionism). Trong suốt cuộc đời mình, Monet đã sáng tác 2.000 bức họa. Ông đã dành 30 năm cuối đời gần như chỉ cho một đề tài duy nhất: vẽ khu vườn của ông tại xã Giverny (thuộc vùng Normandie, tỉnh Eure, Pháp). Trong những bức vẽ đó, có rất nhiều những bức tranh hoa súng nổi tiếng của ông.



The Water Lily Pond, 1899 by Claude Monet

"Water Lilies" không phải là tên của một bức tranh đơn lẻ mà là tên của hàng loạt tác phẩm. Trong suốt cuộc đời của mình, Claude Monet đã nhiều lần vẽ chủ đề về hoa súng này và vẽ hơn 250 bức tranh về loại hoa này. Cùng với Đêm đầy sao (Starry night) của Vincent van Gogh, "Water Lilies" là những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của trường phái Ấn tượng.



Water Lilies, 1916 by Claude Monet


Loạt tranh đầu tiên về "Hoa loa kèn nước", tổng cộng có 25 bức vẽ, được trưng bày tại Galerie Durand-Ruel vào năm 1900. Chín năm sau, loạt tranh thứ hai gồm 48 bức vẽ được triển lãm. Và Monet tiếp tục quay lại với những bức tranh hoa súng của mình vào năm 1914 sau cái chết của người vợ yêu dấu Alice vào năm 1911. Ông đã thực hiện một số thay đổi căn bản trong cách tiếp cận của mình, cụ thể là về quy mô của các bức tranh vẽ. Chúng có quy mô rất hoành tráng, hầu hết có diện tích khoảng hai mét vuông. Anh ấy cũng thay đổi bảng màu của mình và sử dụng những đốm màu rực rỡ để gợi nhớ đến những bông hoa.


Water Lilies Agapanthus, 1914-1917 by Claude Monet

Ở tuổi tám mươi hai, Monet phát hiện ra mình bị đục thủy tinh thể. Năm 1923 ông phẫu thuật tới 3 lần để cố gắng cữu vãn mắt phải. Bức tranh “Water Lilies - Japanese Bridge” (Hoa súng - cầu Nhật) vẽ năm 1923 với sắc đỏ như máu và màu vàng đã là chỉ dấu cho thấy thị lực bị suy giảm của ông khi nhìn cây cầu trong “một bảng màu” bị hạn chế. Tuy nhiên đó cũng là sự kết hợp đầy khơi gợi của màu sắc, ánh sáng và bố cục, tạo nên một hiệu ứng cảm xúc vô cùng ấn tượng.


Water Lilies: The Japanese Bridge, 1923 - by Claude Monet

Các bức tranh về hoa súng của Monet không chỉ đơn giản là những bức vẽ, mà chúng còn là những tác phẩm nghệ thuật đầy cảm xúc, chứa đựng sự tưởng tượng và cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp tự nhiên, và cũng là minh chứng cho tài năng và sự sáng tạo phi thường của ông trong việc tái hiện sự sống động của thế giới xung quanh.


Tài liệu tham khảo

  • https://baodanang.vn/channel/5433/202303/chuyen-nhung-buc-tranh-hoa-sung-cua-monet-3940836/
  • https://www.claude-monet.com/waterlilies.jsp
  • https://mythuatbui.edu.vn/claude-monet-nguoi-ho%CC%A3a-si%CC%83-mo%CC%89-duong-cho-su%CC%A3-pha-cach/

No comments:

Post a Comment

Triết lý từ cái vườn cây (6)