Saturday, December 16, 2023

Tranh thêu chữ thập (Cross stitch)

Hồi những năm 2005, mình mới bắt đầu biết về tranh thêm chữ thập. Bắt đầu bằng một cái móc khóa thêu nhỏ xíu. Làm xong thì mê mẩn luôn.

Hồi đó kiếm vải thêu, chỉ thêu rất khó. Vải thì vải aida 11, 14, hay 17. Chỉ thêm thì mua chỉ DMC hay chỉ Anchor, theo đúng code màu của chart thêu. Vải thì mua theo tấc, chỉ thì mua theo từng tép màu. 

Mua vải về, kẻ ô lên vải bằng một loại bút mà ngâm nước thì bay màu, rồi in chart thêu rồi cặm cụi đếm ô chỉ để thêu.

Bức tranh thêu hoa hồng - năm 2012

Một bức nhỏ thôi cũng ròng rã cả tháng trời. Mình cũng thêu được vài bức, tranh em bé đánh đàn, tranh hai con chuột tình yêu, rồi em bé gà, em bé cún,bức chai rượu mừng... Nhưng dọn nhà mấy lần không còn treo lên nữa. 

Bức duy nhất còn giữ được đẹp nhất là bức tranh hoa hồng, đang để ở văn phòng. Bức tranh mà mình dành tặng bộ môn cũ trước khi rời đi. Sau khi dời văn phòng mấy lần thì bức tranh đã hữu duyên trở về trong văn phòng bây giờ. 

Bây giờ thì tiện lợi hơn rồi, các cửa hàng tranh thêu bán kit sẵn, có đủ chỉ thêu, vải thêu rồi chart in màu. Kiểu mẫu cũng rất đa dạng. Mình cũng mua về mấy bộ nhưng để trong tủ không còn mấy khi thêu nữa. 

Mình vẫn nhớ niềm vui khi thêu từng bức tranh một, mang đi đóng khung rồi khoe với người nhà. 

Thời gian và công việc quay cuồng làm mình bỏ bê những thú vui ngày cũ. Kit thêu, chỉ thêu vẫn để trong ngăn tủ, chờ một ngày nào đó lại tỉ mẩn thêu tranh. 

TrAnh - 16122023



No comments:

Post a Comment

Triết lý từ cái vườn cây (6)