Saturday, January 20, 2024

"The Scream" by Edvard Munch

 Bài viết giới thiệu về bức tranh "The Scream"  Bức tranh "The Scream" (Tiếng Na Uy: Skrik) là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của họa sĩ Na Uy Edvard Munch. Bức tranh được vẽ vào năm 1893 và là một biểu tượng của nỗi đau, sợ hãi và cô đơn của con người trong thời đại hiện đại. 


The Scream, 1893 by Edvard Munch, 91 cm × 73.5 cm 


Bức tranh miêu tả một nhân vật đứng trên một cây cầu, với khuôn mặt biến dạng và miệng há ra như đang thét lên. Phía sau là một bầu trời đỏ rực và một cảnh quan thành phố xa xăm. Bức tranh tạo ra một cảm giác căng thẳng, khủng hoảng và ám ảnh cho người xem.



The four versions of the work

Bức tranh "The Scream" là một phần của loạt tranh "The Frieze of Life" (Dải tranh của cuộc sống) của Munch (1863-1944), trong đó ông thể hiện các chủ đề liên quan đến tình yêu, cuộc sống, chết và khổ đau. Bức tranh đã được tái hiện nhiều lần bằng các phương pháp khác nhau, bao gồm sơn dầu, sơn nước, bản in gỗ và sáp crayon. Bức tranh cũng đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật, văn học và điện ảnh khác.  


Bức tranh "The Scream" là một kiệt tác của nghệ thuật biểu hiện, một phong cách nghệ thuật nhấn mạnh sự biểu lộ cảm xúc của nghệ sĩ hơn là hiện thực. Bức tranh cho thấy sự kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh, giữa cá nhân và tổng thể, giữa con người và thiên nhiên. Bức tranh là một lời kêu gọi cho sự thấu hiểu và đồng cảm với những nỗi khổ của loài người.


  • https://www.todayisartday.com/blogs/art-talk/the-scream
  • https://www.edvardmunch.org/the-scream.jsp
  • https://www.britannica.com/topic/The-Scream-by-Munch
  • https://mythuatbui.edu.vn/giai-ma-bi-an-dang-sau-buc-tranh-the-scream-cua-danh-hoa-edvard-munch/

No comments:

Post a Comment

Triết lý từ cái vườn cây (6)